Tìm kiếm
Close this search box.

26 Cách Tiết Kiệm Nước Tại Nhà

Tại sao có cách tiết kiệm nước tại nhà hợp lí lại là một điều thiết yếu hiện tại?

Bạn có bao giờ tưởng tượng được rằng một ngày nào đó chúng ta có thể không có nước trên trái đất không? Có lẽ chúng ta đã sống và dùng nước một cách thoải mái mà quên mất rằng chúng ta cần và nên tiết kiệm nước. Bởi, nếu như một ngày tất cả các sông, đại dương, biển và các vùng nước khác bị cạn kiệt nước do khai thác quá nhiều, chúng ta phải làm thế nào?

Với sự biến đổi khí hậu phức tạp như hiện này cùng các tác động tiêu cực đến môi trường do con người, có thể sẽ đến một ngày, chúng ta thậm chí còn không có nước để sản xuất. Theo các nhà khoa học, lượng nước mà chúng ta có trên thế giới ngày nay chỉ bằng với lượng nước mà nó vốn dĩ có. Điều đó có nghĩa là mực nước của chúng ta không bao giờ tăng lên mà chỉ giảm xuống.

Bên cạnh đó, chỉ 1,2% lượng nước trong các vùng nước này là nước mặn và nước sạch ngọt cho tiêu dùng của chúng ta. Bởi vậy, nước sạch ngày càng ít được tiếp cận đối với hầu hết mọi người trên thế giới.

Theo như dự đoán của các nhà khoa học, đến năm 2030, 50% dân số toàn cầu sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.

Bởi vậy, chúng ta cần có những biện pháp và vạch rõ các cách tiết kiệm nước ngay từ bây giờ.

26 Cách Tiết Kiệm Nước Tại Nhà
26 Cách Tiết Kiệm Nước Tại Nhà 5

Đọc thêm về: Tiết kiệm nước là bảo vệ môi trường

Những điều cần biết về nước và cách tiết kiệm nước

Nước là một mắt xích quan trọng trong cuộc sống của con người. Có rất nhiều nước trên trái đất nhưng dưới 2% là nước ngọt. Và, chỉ 1% lượng nước trên Trái đất có sẵn cho chúng ta để uống. Theo thống kệ, người Mỹ trung bình sử dụng từ 140-170 gallon nước mỗi ngày. Trong số này, 10% nước trong nhà của bạn mỗi ngày sẽ bị lãng phí do rò rỉ.

Ở nhà, chúng ta tiêu thụ nhiều nước nhất khi tắm. Việc xả bồn cầu cũng có thể lên tới gần 20 gallon mỗi ngày. Không những thế, chế độ ăn uống của chúng ta cũng phụ thuộc khá nhiều vào nước. Người ta ước tính rằng có thể mất khoảng 1000 gallon một ngày/ người cho một chế độ ăn uống trung bình của người Mỹ.

Chúng ta tiêu thụ nước ngày càng nhiều. Bởi vậy nếu không có những cách tiết kiệm nước đúng cách, chúng ta sẽ cạn kiệt nước sớm trong tương lai.

Don gian Xanh va Trang Nuoc Chai Nhan hieu
26 Cách Tiết Kiệm Nước Tại Nhà 6

Tại sao chúng ta cần có những cách tiết kiệm nước

Chúng ta cần nước cho hầu hết mọi thứ

Từ tắm, vòi sen, nấu ăn, làm vườn, dọn dẹp và thậm chí là uống nước – chúng ta cần nước cho hầu hết mọi thứ chúng ta làm trong cuộc sống của mình.

Nước quan trọng đối với cơ thể của chúng ta đến nỗi chúng ta chỉ có thể sống được nhiều nhất là 7 ngày nếu không có nó.

Có cách tiết kiệm nước vô cùng quan trọng bởi nước là nguyên liệu thiết yếu cho sự phát triển của thực phẩm

Trái cây, rau và các sản phẩm khác của chúng ta cần nước để phát triển. Để tiếp tục tận hưởng cuộc sống bền vững, chúng ta cần học cách tiết kiệm nước. Không có nước sẽ không có thức ăn, điều ấy sẽ ngăn chặn sự phát triển và con người sống trên Trái Đất sẽ chết đói.

Có cách tiết kiệm nước ở nhà là góp phần bảo vệ hệ sinh thái và động vật hoang dã

Giống như chúng ta, tất cả động vật và thực vật cũng cần nước để tồn tại. Mọi loài trên hành tinh này đều cần nước để sống và tồn tại. Nước cần thiết cho sự bền vững của toàn bộ hệ sinh thái. Không có nước, động vật và thực vật thủy sinh sẽ chết và động vật hoang dã cũng vậy.

Tại sao động vật hoang dã uống nước nơi ao, hồ bẩn mà không ốm? - KhoaHoc.tv

Đọc thêm về: Tính cấp thiết của nước sạch trong đời sống chúng

Bạn sẽ tiết kiệm được tiền

Việc sử dụng các cách tiết kiệm nước khác nhau sẽ giúp thế giới tiết kiệm hàng lít nước mỗi năm và bạn cũng sẽ tiết kiệm được cho mình một khoản tiền. Bạn càng sử dụng ít nước cho nhu cầu hàng ngày thì bạn càng ít phải trả tiền cho hóa đơn nước của mình.

Nguồn cung cấp nước bị hạn chế

Trái với suy nghĩ của nhiều người, chỉ 0,03% lượng nước trên thế giới là nước ngọt. Khi dân số tiếp tục tăng, chúng ta càng ngốn nhiều nước, khi ấy chúng ta càng có ít nước để tiêu thụ hơn so với những gì chúng ta luôn tưởng tượng.

Bởi vậy, chúng ta phải học cách tiết kiệm nước và bảo tồn nguồn cung cấp hạn chế mà chúng ta có.

Tiết kiệm năng lượng

Chúng ta càng có những cách tiết kiệm nước hợp lí, chúng ta càng tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn bởi lẽ chúng ta vẫn luôn có năng lượng để bơm nước từ cơ sở trung tâm vào nhà mình.

 

Tiết kiệm năng lượng

26 Cách tiết kiệm nước tại nhà

Có rất nhiều cách lớn và nhỏ để bạn có thể tiết kiệm nước trong nhà cho dù đó là tạo thói quen mới hay sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn. Dưới đây là 26 mẹo giúp bạn tiết kiệm nước tại nhà và có một lối sống thân thiển bảo vệ môi trường.

Bạn không cần phải thực hiện tất cả 26 mẹo để tiết kiệm nước ngay lập tức. Hãy bắt đầu với một vài điều dễ dàng đối với bạn ngay lập tức và sau đó thêm một điều mới bất cứ khi nào bạn sẵn sàng. Dần dần, thái độ thân thiện với môi trường này sẽ trở thành thói quen của bạn.

Sử dụng xô tắm 

Việc sử dụng vòi hoa sen khiến rất nhiều nước đi xuống cống và thành chất thải khi bạn tắm. Hãy làm giảm sự lãng phí này bằng cách đặt một cái xô dưới vòi nước trong khi bạn đợi nước tắm nóng lên. Những nước còn thừa lại trong xô có thể được dùng để tưới cây hoặc xả bồn cầu.

Dùng nước thu được trong xô để tưới cây hoặc xả bồn cầu.

Đừng để nước bị rò rỉ

Một giọt nước nhỏ chảy ra từ vòi bếp của bạn sẽ làm lãng phí hàng lít nước. Đừng để nước bị rò rỉ mà sửa chữa những nơi nước chảy ngay lập tức.

Đừng dành quá nhiều thời gian sử dụng vòi hoa sen

Vòi hoa sen cũ sử dụng tối đa 20 lít nước mỗi phút. Bạn càng dành nhiều thời gian dưới vòi hoa sen thì lượng nước bạn sử dụng càng nhiều. Hãy cân nhắc tắm trong thời gian ngắn hơn để giảm lượng nước sử dụng.

Một cách khác để tiết kiệm nước khi bạn tắm là tắt vòi hoa sen khi bạn đổ xà phòng, sau đó bật lại để rửa sạch.

Chúng ta phải học cách tiết kiệm nước và bảo tồn nguồn cung cấp hạn chế mà chúng ta có.

Chọn đồ đạc hiệu quả

Nếu bạn đang tìm cách tiết kiệm nước tại nhà, hãy cân nhắc lắp đặt các thiết bị nâng cao hiệu quả. Sục vòi nước của bạn, lắp bồn cầu có dòng chảy thấp, lắp đặt vòi sen có dòng chảy thấp và sử dụng máy rửa bát và máy giặt được xếp hạng Water Sense. Tất cả những điều này sẽ tiết kiệm nước lớn thời gian.

Thiết kế vườn thông minh

Việc thiết kế vườn thông minh dễ dàng trong việc tưới mà không tốn quá nhiều nước là một cách làm hữu hiệu để tiết kiệm nước thông minh.

Nếu bạn phải có một bãi cỏ, hãy sử dụng các loại cỏ chịu hạn như cây xương rồng chẳng hạn.

Không dùng máy rửa bát hoặc máy giặt cho đến khi đầy

Hãy sử dụng máy rửa bát và máy giặt khi quần áo và bát đĩa bẩn của bạn đầy. Bởi lẽ máy rửa bát và máy giặt yêu cầu sử dụng một lượng nước rất lớn.

Bởi vậy, hãy chỉ chạy máy rửa bát hoặc máy giặt khi máy đã đầy.

Theo dõi hóa đơn của bạn để phát hiện nếu có vấn đề xảy ra

Nếu bạn phát hiện hóa đơn tiền nước tăng đột biệt, rất có thể nước nhà bạn đã bị rò rỉ ở đâu đó. Nhờ thợ sửa ống nước kiểm tra đường ống của bạn xem có bị rò rỉ hay không, đồng thời tiết kiệm nước và tiền mặt.

Sử dụng thùng hứng mưa

Thùng hứng mưa nên được sử dụng như một biện pháp tối ưu để làm một cách tiết kiệm nước tại nhà. Thu hoạch nước trên mái nhà từ các máng xối và rãnh thoát nước và sử dụng nó để tưới cây thay vì sử dụng vòi hoặc vòi phun nước là một cách vô cùng hiệu quả.

Tưới cây ngoài trời vào sáng sớm

Bạn sẽ cần ít nước hơn cho cây ngoài trời vào buổi sáng vì nhiệt độ mát hơn. Lượng nước bay hơi vào buổi sáng ít hơn so với buổi tối.

Bạn cũng không nên tưới nước cho cây vào buổi tối vì nó có thể thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc.

Rửa tay bát đĩa

Khi rửa nhiều bát đĩa, hãy đổ đầy nước vào bồn rửa, thay vì để nước chảy khi bạn cọ rửa từng đồ dùng.

Tắm cho động vật ngoài trời

Rửa sạch chó con bên ngoài vườn có thể là một cách tiết kiệm nước khi bạn có thể tận dụng tưới cây. Hãy mua một loại xà phòng nhẹ nhàng sẽ không gây hại cho cây của bạn.

Tắt vòi nước

Hãy tắt khi không sử dụng. Đừng để vòi nước chảy không ngừng khi bạn rửa bát, đánh răng, rửa tay hoặc cạo râu. Chỉ bật nó khi cần thiết là một cách để tiết kiệm nước tại nhà

Học cách tái sử dụng nước

Bạn đã từng tự hỏi làm thế nào để tiết kiệm hóa đơn tiền nước? Tái sử dụng nước của bạn. Bạn có thể tái sử dụng nước tại nhà theo nhiều cách. Rửa sạch rau và trái cây của bạn? Tiết kiệm nước dưới cái chao của bạn và sử dụng nó để tưới vườn là một cách tiết kiệm nước hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể chuyển nước từ ống thoát nước vòi hoa sen của bạn để xả bồn cầu. Kết nối lại cống từ máy giặt của bạn để nước thừa từ một chu trình giặt xả vào thùng chứa lớn hơn và được tái chế.

Xem xét một máy rửa bát nhỏ hơn

Nếu bạn không có quá nhiều bát đĩa để rửa, hãy cân nhắc mua máy rửa bát kiểu hai ngăn. Nó sử dụng ít nước hơn cho mỗi lần tải.

Mua máy giặt hiệu quả cao

Máy giặt của bạn chiếm hơn 20% lượng nước sử dụng xung quanh nhà. Giảm lượng nước bạn sử dụng để giặt quần áo bằng cách sử dụng máy cửa trước. Một chiếc máy được chứng nhận Energy Star sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn nữa.

Che hồ bơi của bạn

Nếu nhà bạn có một cái bể bơi, hãy sử dụng một tấm che hồ bơi. Chúng không chỉ là một cách tiết kiệm nước hiệu quả mà còn làm giảm sự bay hơi và duy trì nhiệt độ của hồ bơi nước nóng. Một tấm phủ hồ bơi làm giảm lượng nước thay thế hồ bơi khoảng 30 đến 50%.

Tưới nước bằng tay

Tưới nước cho khu vườn nhỏ của bạn bằng tay thay vì dùng vòi. Tưới nước bằng tay sử dụng ít nước hơn 33% so với hệ thống tưới tự động.

Lắp đặt vòi hoa sen tiết kiệm nước

Vòi sen dòng chảy thấp sử dụng ít hơn 10 lít nước mỗi phút. Bộ hạn chế cũng làm giảm lượng nước chảy trên đầu vòi hoa sen của bạn.

Giữ một chai nước uống trong tủ lạnh

Thông thường ở nước ngoài, người ta thường dùng vòi nước máy để làm mát lấy nước uống. Nhưng, hành động này rất lãng phí nước. Để tiết kiệm nước, hãy trữ nước uống trong tủ lạnh bằng chai nước uống có thể tái sử dụng.

Ăn ít thức ăn chứa nhiều nước

Thức ăn của chúng ta chiếm khoảng một nửa lượng nước chúng ta sử dụng. Một số thực phẩm chứa nhiều nước hơn những thực phẩm khác.

Ví dụ, thịt bò là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều nước nhất. Thêm nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và ít sản phẩm động vật hơn vào chế độ ăn uống của bạn và giảm thiểu lãng phí nước một cách đáng kể.

Dùng chổi thay vì vòi để làm sạch đường lái xe và vỉa hè

Dùng chổi quét sạch bụi bẩn trước khi bắt đầu dọn dẹp lối đi. Điều này sẽ làm giảm lượng nước bạn sử dụng để làm cháy lá hoặc vết bẩn trên lối đi của bạn với nước.

Chỉ tưới nước cho bãi cỏ của bạn khi cần thiết

Bạn không cần phải tưới cỏ mỗi ngày. Hãy chỉ làm khi thực sự cần. Để biết bãi cỏ của bạn có cần tưới nước hay không, hãy bước lên cỏ. Nếu nó chảy ngược trở lại khi bạn di chuyển, nó có đủ nước để tồn tại thêm vài ngày nữa. Nếu nó vẫn bằng phẳng, đã đến lúc bạn cần tưới nước rồi đấy.

Ngoài ra, hãy để cỏ mọc cao ở độ dài cần thiết. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình giữ nước trong đất, giảm số lần bạn phải tưới cỏ.

Đặt một thiết bị thông tắc bể chứa trong bể vệ sinh của bạn

Điều này sẽ làm giảm lượng nước sử dụng cho mỗi lần xả. Để làm điều này, hãy cho đá cuội hoặc cát vào bên trong hai chai nhựa, đổ đầy nước vào các chai, vặn nắp và đặt chúng một cách an toàn vào bể vệ sinh của bạn. Hãy cẩn thận không đặt chúng trên các cơ chế hoạt động.

Sử dụng hệ thống xả nước thích hợp

Một hộ gia đình xả bồn cầu trung bình 5.000 lần mỗi năm. Hệ thống xả kép hiện đại chỉ sử dụng 4-6 lít nước so với 13 lít cho mỗi lần xả đơn kiểu cũ. Nếu bạn có bồn cầu kiểu cũ, hãy thay thế bằng bồn cầu xả thấp và tiết kiệm nước.

Hấp rau

Hấp thực phẩm của bạn thay vì luộc chín. Hấp sử dụng ít nước hơn đun sôi. Nó cũng giữ lại nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên hơn. Nếu bạn vẫn muốn luộc thức ăn, hãy sử dụng lại phần nước còn dư để nấu súp hoặc tưới cây sau khi nước nguội.

Trên đây là 26 cách tiết kiệm nước tại nhà. Chúng ta không thể tổn tại nếu không có nước. Bởi vậy, hãy có những cách tiết kiệm nước hiệu quả ngay từ bây giờ và biến chúng trở thành một phần thói quen hàng ngày của gia đình bạn. Nếu bạn bỏ thời gian ra và thực hiện mỗi ngày, bạn có thể tạo ra sự khác biệt cho Trái Đất và cuộc sống xung quanh ta.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

2 bình luận

  1. I was extremely pleased to discover this page. I want to to thank you for ones time due to this wonderful read!! I definitely appreciated every part of it and I have you bookmarked to look at new information on your web site.

Mục Lục

Tip Sống Xanh

Tin liên quan

bàn chải nhựa gây ô nhiễm môi trường

Bàn chải đánh răng bằng tre có tốt không?

Gần đây chúng ta thường nghe nói nhiều về bàn chải tre như là một sản phẩm thân thiện môi trường. Vậy bàn chải đánh răng bằng tre có tốt không, cùng tìm hiểu về sản phẩm này

0
    0
    Giỏ Hàng Của Bạn
    Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng